Quy hoạch - Đầu tư

TP.HCM sẽ đón 11 triệu khách quốc tế vào năm 2020

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâmcho rằng: Du lịch thành phố hiện chiếm tỷ trọng khoảng 50% số lượng du khách cũng như doanh thu của cả nước, TP cũng đã xác định Du lịch là ngành mũi nhọn và đã có nhiều bước chuyển biến. Đội ngũ nhân sự ngành Du lịch ngày càng chuyên nghiệp, giúp bạn bè trong nước và các tỉnh biết đến TP qua hoạt động du lịch.

 Thực tế cho thấy, sau khi tái lập, Sở Du lịch TP đã chú trọng phát triển các sản phẩm mới, tiêu biểu; hình thành các trung tâm du lịch. Công tác quảng bá, liên kết với các tỉnh thành, tạo các sản phẩm bổ trợ, từ 5 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đã nâng lên 48 tỉnh thành khác trên cả nước. Hiện nay, ngành Du lịch TP đã xây dựng chuỗi sự kiện định kỳ, mỗi tháng một sự kiện tổ chức. Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho rằng, thành công lớn nhất là việc tập trung nâng cao năng lực quản lý và hoạt động của ngành; nâng cao năng lực tham mưu cho UBND TP trong quá trình điều hành, phát triển ngành kinh tế tổng hợp.

TP.HCM đang xây dựng mỗi tháng một sự kiện phục vụ du khách.
Trong ảnh: Một trong những sự kiện được tổ chức tại phố đi bộ Nguyễn Huệ thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Hiện, ngành Du lịch TP có nguồn lực nhân sự dồi dào với 107.000 người tham gia trực tiếp, 1.228 doanh nghiệp lữ hành, 131 khách sạn 3 – 5 sao. Doanh thu du lịch tăng đều qua các năm ở mức trên 10%. Khách du lịch đến TP có mức chi tiêu hợp lý so với các thành phố khác trên thế giới.Công tác quảng bá xúc tiến du lịch, liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP.HCM với các tỉnh liên vùng, liên quốc gia cũng được khai thác triệt để. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế, đó là:  Chiến lược phát triển du lịch chưa thật sự  thuyết phục; Sản phẩm du lịch của thành phố còn đơn điệu, nghèo nàn; Quảng bá xúc tiến chưa được đầu tư mạnh, so với một số thành phố khác trong khối ASEAN còn nhiều hạn chế…

Phát huy thế mạnh sẵn có và những thành tích đạt được về du lịch trong thời gian qua, du lịch TP.HCM đặt ra chỉ tiêu có tốc độ tăng trưởng khách du lịch quốc tế  tăng từ 20 – 25%/năm, phấn đấu đạt 10 – 11 triệu lượt vào năm 2020. Khách trong nước tăng từ 10 – 15%/năm, đạt 33 – 35 triệu lượt. Doanh thu ngành Du lịch tăng trưởng bình quân từ 15 – 16%/năm, đạt 165 – 170 nghìn tỷ đồng vào năm 2020, đóng góp từ 11% trở lên trong cơ cấu GRDP của thành phố.

Sản phẩm du lịch gắn với nông nghiệp, nông thôn mới là loại hình đang được Sở Du lịch chú trong khai thác.
Trong ảnh: Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến thăm, khảo sát một trang trại trồng nấm tại huyện Củ Chi.

Để đạt được mục tiêu trên, Sở Du lịch đề xuất tập trung thực hiện 08 nhóm nhiệm vụ, giải pháp, đó là: Đổi mới nhận thức, tư duy về phát triển du lịch; xây dựng “Chiến lược phát triển du lịch TP.HCM đến năm 2030” và lập “Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch TP.HCM đến năm 2030”; đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ thúc đẩy phát triển du lịch; xây dựng hệ thống sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc trưng; Đổi mới trong công tác quảng bá, xúc tiến; hoàn thiện cơ chế, chính sách để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về du lịch…

Nguồn: Báo Du lịch

 
Thông tin giải trí
Hình ảnh
Thống kê truy cập
Đang truy cập
2,443
Tổng truy cập
16,863,365