Quy hoạch - Đầu tư

Hội thảo khoa học “Phát triển sản phẩm du lịch đường sông tại TP Hồ Chí Minh”

Sáng ngày 5/7, Đại học Văn hóa TP.HCM phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM tổ chức Hội thảo khoa học “Phát triển sản phẩm du lịch đường sông tại TP Hồ Chí Minh” nhằm thu thập ý kiến của các nhà quản lý, nhà chuyên môn, doanh nghiệp để đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch đường sông trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Theo số liệu thống kê của ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh, năm 2017, thành phố đã đón khoảng 6,4 triệu lượt du khách quốc tế, tăng 22,8% so với năm 2016, chiếm gần 50% tổng số du khách quốc tế đến Việt Nam năm 2017 (13 triệu du khách). Tổng số du khách nội địa đến thành phố ước đạt 24,9 triệu lượt, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2016. Doanh thu năm 2017 của ngành du lịch cũng tăng 12,6%, ước đạt 115,9 ngàn tỷ đồng.



Toàn cảnh Hội thảo

Trong những năm qua, du lịch đường sông đã được định hình là sản phẩm du lịch chủ đạo của thành phố nhằm tạo bước đột phá, góp phần thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.  Tuy nhiên, mặc dù có sự đầu tư quy mô lớn và tiềm năng phát triển mạnh mẽ, nhưng du lịch đường sông của thành phố vẫn chưa có được sự phát triển tương xứng bởi nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan. Rác, ô nhiễm môi trường trên hệ thống sông, rạch vẫn là vấn nạn nhức nhối của du lịch đường sông. Bên cạnh đó, công tác thiết kế và quảng bá các tour du lịch đường sông chưa ấn tượng, sự kết hợp giao thông đường bộ với giao thông đường thủy, đặc biệt là cơ sở hạ tầng, quy hoạch bến tàu chưa thực sự hợp lý.



Biểu diễn nghệ thuật truyền thống trên tuyến du lịch đường sông Thị Nghè – Nhiêu Lộc

Hiện nay, tại TP.HCM chỉ có 3 đơn vị chủ yếu khai thác vận tải du lịch thủy, là Bình Quới, Vàm Sát, Công ty du lịch Saigontourist. Cả thành phố hiện chỉ có 70 bến đang vận tải chuyên biệt cho khách du lịch nhưng phần lớn chưa đảm bảo yêu cầu và sự an toàn cho du khách.  Để triển khai đồng bộ, hiệu quả đề án phát triển du lịch đường sông, cần có sự tham gia, kết nối chủ động của các đơn vị kinh doanh du lịch, công ty vận tải du lịch đường thủy, các quận, huyện, sở, ban, ngành, trong đó công tác  quy hoạch chi tiết các nhà chờ, bến đỗ, cơ sở hạ tầng, cùng với phương tiện di chuyển đường sông phục vụ nhu cầu của du khách là vấn đề phải có sự quan tâm tương xứng.

Đại biểu dự Hội thảo cũng đã đề xuất một số giải pháp đi sâu để phát triển du lịch đường thủy, theo đó đó cần đẩy nhanh tiến độ cải tạo và nâng cấp các tuyến đường thủy chính, thực hiện dự án xây dựng cầu đường sắt Bình Lợi trên sông Sài Gòn; thay thế các cây cầu không còn đảm bảo yếu tố kỹ thuật, quy hoạch lại cụm cảng Sài Gòn - Khánh Hội thành khu cảng đón cả tàu khách nội địa lẫn quốc tế. 

Một khía cạnh cũng quan trọng không kém là phải đảm bảo môi trường an toàn, tạo sự an tâm cho du khách. Nhất là trong thời gian gần đây, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trên các tuyến đường sông ngày càng phức tạp, đa dạng về mặt hành vi, đối tượng vi phạm cũng như phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi, xảo quyệt thì vấn đề an ninh, an toàn đường thủy càng trở nên cấp bách, đòi hỏi phải nhanh chóng giải quyết.

Kỷ yếu Hội thảo gồm hơn 30 tham luận của các nhà quản lý, nhà nghiên cứu, nhà khoa học đánh giá thực trạng hoạt động du lịch đường sông và định hướng phát triển bền vững cho sản phẩm du lịch này trong thời gian tới trên địa bàn Thành phố. 

Lê Việt

 
Thông tin giải trí
Hình ảnh
Thống kê truy cập
Đang truy cập
24,596
Tổng truy cập
28,722,968