Quy hoạch - Đầu tư

Bà Rịa - Vũng Tàu nâng cao chất lượng hoạt động du lịch

Năm 2017, ngành Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT) đã cơ bản khắc phục được khó khăn và gặt hái được những thành quả đáng khích lệ với tổng lượt khách tham quan, lưu trú tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tăng trên 20%. Tổng lượt khách lưu trú tăng 11,3% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế có lưu trú tăng 14,7% so với cùng kỳ. Doanh thu từ dịch vụ lưu trú tăng 11,6% so cùng kỳ.
Sở Du lịch đã chú trọng triển khai thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của công tác xúc tiến, quảng bá du lịch năm 2017 như: Hoàn chỉnh danh mục điểm đến, đồng thời lập lại trang mạng xã hội Facebook “Thông tin du lịch BR-VT” để cập nhật thông tin du lịch phục vụ du khách, tổ chức, tham gia Hội thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp quốc gia khu vực phía Nam, tham gia các hội chợ, ngày hội du lịch, khảo sát các điểm đến phục vụ khách du lịch tàu biển quốc tế trên địa bàn tỉnh... Nâng cao chất lượng tuyên truyền về Du lịch BR-VT trên các báo, tạp chí như: Báo Du lịch, Báo Thanh niên, Báo Tuổi trẻ…, phát hành cẩm nang du lịch BR-VT tiếng Việt và tiếng Anh... Qua đó, đã chọn được 11 tour, 25 điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đồng thời in 20.000 tập gấp phát hành đến các công ty lữ hành và khách du lịch qua đường tàu biển.

Nhằm nâng cao chất lượng và số lượng cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh, trong năm qua, Sở Du lịch BR-VT đã phối hợp với Tổng cục Du lịch thực hiện phân loại xếp hạng cho 256 cơ sở lưu trú, nâng tổng số cơ sở lưu trú toàn tỉnh lên 488 cơ sở, với 4 khách sạn 5 sao, 16 khách sạn 4 sao, 20 khách sạn 3 sao, 56 khách sạn 2 sao.... với tổng số phòng đã được phân loại, xếp hạng là 13.698 phòng.

Đối với công tác phát triển nguồn nhân lực du lịch, trong năm 2017, Sở Du lịch BR-VT cũng đã tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho người lao động phục vụ trong ngành Du lịch như: Mở các lớp cấp cứu thủy nạn tại thành phố Vũng Tàu, huyện Xuyên Mộc, huyện Đất Đỏ và huyện Côn Đảo. Tổ chức thành công các lớp: Văn hóa ứng xử trong hoạt động du lịch, thuyết minh viên tại huyện Côn Đảo.

Từ những cố gắng vượt bậc đó, ngành Du lịch BR-VT đã gặt hái được những thành quả đáng kể trong năm 2017 như: Lượng khách tham quan, du lịch đến BR-VT tăng trên 20%, trong đó lượng khách lưu trú tăng 11,3% so với cùng kỳ. Tỷ trọng khách quốc tế có lưu trú tăng 14,7% so với cùng kỳ và doanh thu từ dịch vụ lưu trú tăng 11,6% so cùng kỳ...

Mặc dù vậy, ngành Du lịch BR-VT vẫn chưa thực sự khắc phục được những tồn tại nhiều năm qua như: Sản phẩm du lịch thiếu tính đa dạng, đặc sắc; du lịch tập trung chủ yếu vào các ngày cuối tuần; thời gian lưu trú của khách du lịch ngắn... bởi chủ yếu khai thác lợi thế du lịch về biển; quy hoạch thiếu đồng bộ; dự án còn manh mún, nhỏ lẻ; chưa có giải pháp phù hợp về quảng bá, xúc tiến du lịch...



Tàu thủy đưa khách ra Côn Đảo

Để hoàn thành tốt mục tiêu mà Nghị quyết 09-NQ/TU ngày 27/12/2017 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch chất lượng cao tỉnh BR-VT giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2030 đã đề ra, trong năm 2018, Sở Du lịch BR-VT sẽ tập trung vào mục tiêu gia tăng lượng khách quốc tế và tăng doanh thu du lịch (tăng bình quân chi tiêu của khách du lịch). Nhằm thực hiện được mục tiêu trên, ngành Du lịch BR-VT sẽ phối hợp cùng với các Sở, ngành, đơn vị liên quan rà soát tiến độ triển khai thực hiện của các dự án đầu tư về du lịch trên địa bàn tỉnh, tham mưu UBND tỉnh có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư về du lịch, kiên quyết thu hồi các dự án chậm triển khai. Phối hợp với các Sở, ngành trong công tác thu hút, mời gọi các nhà đầu tư có thương hiệu, kinh nghiệm và đẳng cấp quốc tế đầu tư vào các dự án trọng điểm như: Khu Paradise, Khu du lịch (KDL) Lâm viên Núi Dinh, KDL Vườn thú hoang dã Safari, KDL Chí Linh - Cửa Lấp... nhằm tạo ra các sản phẩm du lịch độc đáo, có quy mô lớn, tầm cỡ đáp ứng nhu cầu của du khách thông qua việc tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư vào du lịch (dự kiến tổ chức vào tháng 6/2018). Tham mưu các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả xúc tiến, quảng bá ở các thị trường trong và ngoài nước như: Tổ chức các đợt khảo sát, xúc tiến các thị trường trong nước (miền Bắc, Trung Bộ và miền Tây Nam Bộ) và nước ngoài (thị trường Nhật, Úc...); tổ chức nghiên cứu lập Đề án nghiên cứu thị trường du lịch; tổ chức Hội thảo xúc tiến thị trường du lịch; hoàn thành và đưa vào vận hành bản đồ số du lịch... Đồng thời, phối hợp với các Sở, ngành trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng cho các địa bàn trọng điểm phát triển du lịch, nhất là khu du lịch quốc gia Côn Đảo; chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ du lịch.

Nguồn: Báo Du lịch

 
Thông tin giải trí
Hình ảnh
Thống kê truy cập
Đang truy cập
17,462
Tổng truy cập
28,593,901