Nét đẹp bốn phương

Những điều kỳ thú tại điểm du lịch chùa Mahatup Sóc Trăng

Chùa Mahatup (hay còn gọi là chùa Dơi hoặc chùa Mã Tộc), tọa lạc tại phường 3, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng, được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) công nhận di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia vào năm 1999, thuộc loại hình di tích kiến trúc nghệ thuật.

Chùa Dơi là một tổng thể kiến trúc gồm có: Ngôi chánh điện, Sala (nhà hội của sư sãi và tín đồ), các nhà tăng của sư sãi, phòng khách, hồ cá... Toàn bộ các công trình được bố trí hài hòa trong một khuôn viên rộng có nhiều cây cổ thụ, với diện tích hơn 03 hecta. Đặc biệt là có đàn dơi ngựa, miếu Bà Đen, dàn nhạc cổ truyền của đồng bào Khmer phục vụ du khách hàng ngày và phong cảnh hữu tình, thanh tịnh, thích hợp với khách tham quan du lịch khi đến thưởng ngoạn, hành hương.

Theo thư tịch cổ của chùa còn lưu giữ, chùa được khởi công xây dựng từ năm 1569. Khởi đầu được xây dựng bằng gỗ, mái lợp lá, trải qua nhiều lần tu sửa, đến năm 1960 được trùng tu lại bằng vật liệu kiên cố. Kiến trúc chùa cũng giống như bao kiến trúc chùa Khmer khác ở Đồng bằng sông Cửu Long, họa tiết trang trí, điêu khắc, hội họa mang sắc thái văn hoá Khmer Nam Bộ. Chùa Dơi Sóc Trăng có kiến trúc Khmer cổ, ngôi chánh điện được xây lại kiên cố, mái lợp ngói, bốn đầu mái cong vút chạm trổ hình rắn Naga, trên đỉnh mái có một ngọn tháp nhọn. Bao quanh chánh điện là các hàng cột đỡ, mỗi cột có một tượng tiên nữ...Trong ngôi chánh điện có pho tượng Phật Thích Ca bằng đá nguyên khối đặt trên một tòa sen cao khoảng 2m và nhiều tượng Phật nhỏ. Khắp trên các cạnh tường là những bức tranh miêu tả cuộc đời Phật Thích Ca từ lúc ra đời đến khi được khai minh rồi nhập niết bàn. Ngoài ra, trong chùa Dơi còn lưu giữ các bộ kinh Phật ghi trên lá cây thốt nốt.



Ngôi chánh điện chùa Mahatup Sóc Trăng

Ngoài ngôi chánh điện, chung quanh quần thể kiến trúc của chùa có vườn cây cổ thụ, bao giờ cũng thấy những chú dơi treo mình lủng lẳng, lơ lửng trên cành cây, thông qua ngọn gió đong đưa làm cho du khách ngắm nhìn có cảm nhận bay bỏng trên không. Thượng tọa Lâm Tú Linh, Phó trụ trì chùa Mahatup cho biết: "Ngày xưa ở đây có nhiều loài chim, cò, dơi, dần dần chỉ còn lại đàn dơi là thích nghi với môi trường ở chùa. Buổi tối, khoảng 6 - 7 giờ, dơi đi ăn ở nơi khác, thức ăn của nó là trái cây các loại; khoảng 4 - 5 giờ sáng mới về chùa. Đặc biệt là dơi ở trong phạm vi của chùa, nó đậu trên ngọn cây cổ thụ, tuyệt đối không đậu ở các cây ngoài khuôn viên chùa và không ăn, phá hoại các loại cây trái trong chùa. Loại dơi này có trọng lượng tối đa khoảng 01 kg, hai cánh xòe ra khoảng 1,5m. Mỗi năm sinh sản một lần, mỗi lần chỉ có 01 con. Thời gian trước, đàn dơi ở đây có rất nhiều, hiện giờ thì giảm đi do bị săn bắt; sinh hoạt của đàn dơi cũng rất thú vị, lúc dơi mẹ đi ăn nó bám dơi con theo, khi con lớn mới tách biệt ra; những lúc trời mưa, mẹ xòe cánh chùm sang con, che chỡ kín đáo khi thời tiết lạnh và khi trời nắng nó lấy cánh làm quạt, quạt mát cho dơi con; đến thời điểm dơi con tập bay, nếu bay mà rớt xuống đất thì dơi mẹ bay xuống gấp con lên, đặc biệt dơi con không phải do dơi mẹ sinh ra là nó không gấp. Khách tham quan trong và ngoài tỉnh đến đây ngày một đông, nhiều nhất là ngày thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần".

Chùa là nơi sinh hoạt văn hóa truyền thống tín ngưỡng của đồng bào dân tộc Khmer thông qua các ngày lễ hội, tết cổ truyền và các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh được tổ chức tại chùa. Ông Thạch Sen, Trưởng ban quản trị chùa Mahatup tâm sự: "Hàng tháng, vào ngày Rằm và 30 Âm lịch, đồng bào phật tử đến thọ giới tại chùa, họ thành tâm hướng về cha mẹ, không sát sinh, không tham lam, nói dối, lừa đảo, có lòng chung thủy và thắp hương kính Phật với tâm niệm được bình an, làm ăn phát đạt, gia đình hạnh phúc. Trong năm, tại chùa Mahatup tổ chức nhiều lễ nghi như: Lễ Sen Đôn Ta (cúng ông bà), Tết Chôl Chnăm Thmây (mừng năm mới), lễ Phật Đản, lễ Nhập hạ, lễ Dâng y... thu hút đông đảo phật tử đến chùa. Đây là nét văn hóa tín ngưỡng của đồng bào Khmer theo Phật giáo Nam tông. Hàng năm, phật tử trong và ngoài tỉnh đến đây rất đông, họ đến tham quan phong cảnh chùa, chánh điện, sala và đặc biệt là đàn dơi ngựa ngụ trên các cây cổ thụ cao, to, cùng với các hoa văn kiến trúc của chùa, thưởng thức âm nhạc cổ truyền của đồng bào Khmer qua phần hòa tấu nhạc cụ của ban nhạc cổ truyền chùa Mahatup".

Nhạc cổ truyền của đồng bào Khmer đã có từ lâu, riêng Ban nhạc cổ truyền tại chùa được thành lập vài năm gần đây, nhằm phục vụ khách tham quan xa gần trong những lần đến với chùa Dơi Sóc Trăng. Ông Trần Tiền, thành viên Ban nhạc cổ truyền chùa Mahatup bày tỏ: "Ban nhạc tại chùa Mahatup được thành lập cách đây khoảng 08 năm, hiện có 05 thành viên, phục vụ du khách từ 7 giờ 30 phút sáng đến 16 giờ hàng ngày, riêng ngày Rằm và 30 Âm lịch phục vụ đến 19 giờ. Dàn nhạc cổ truyền tại chùa có 05 nhạc cụ: Đàn cò, đàn gáo, đàn Tam thập lục, đàn Chà pây Chầm riêng và trống tay. Ban nhạc thường hòa tấu phục vụ du khách các bài nhạc cổ Khmer; thỉnh thoảng có một số đoàn khách như An Giang, Kiên Giang... có người biết sử dụng nhạc cụ này họ vui vẻ đến hòa tấu cùng ban nhạc trên tinh thần đoàn kết, vui tươi, thân thiện, ban nhạc chùa Mahatup thể hiện lòng ái mộ, hiếu khách nên đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách trong những lần về thăm Sóc Trăng".

Miếu Bà Đen nằm trong khuôn viên chùa, đã có từ lâu, diện tích nhỏ, xây cất đơn sơ, nhưng nơi đây thu hút nhiều phật tử, du khách đến cúng bái, cầu nguyện gia đạo bình an, phát tài, phát lộc... Theo các cụ kể lại: Ngày xưa tại chùa Mahatup có tượng bằng gỗ đen, sau đó mất đi. Có một ngày phật tử đến tham quan, đốt nhang cầu nguyện, khấn vái "Nếu Bà phù hộ cho làm ăn khấm khá thì sẽ tạc tượng cho Bà”. Đúng như lời cầu nguyện, không lâu sau có phật tử đến xin tạc tượng cho Bà. Thời gian trôi qua, đến nay du khách đến thắp hương cho Bà ngày càng đông, hiện chùa đang xây dựng lại miếu Bà và nới rộng diện tích miếu, xây dựng khang trang hơn để tiếp đón du khách đến hành hương được chu đáo, rộng rãi, thoáng mát.

Ngoài những đặc điểm nêu trên, chùa Dơi còn có loài heo năm móng, điều này làm cho nhiều du khách hiếu kỳ, bởi thông thường heo chỉ có bốn móng. Cũng theo Thượng tọa Lâm Tú Linh: "Từ trước đến giờ nhà chùa không nuôi heo, heo năm móng có ở chùa là do người dân tự đem lại. Theo quan niệm dân gian, có heo 5 móng là điềm không may, nên không ai dám nuôi, bán không ai mua, làm thịt cũng không ai dám ăn. Nhà chùa thì không sát sinh nên hàng ngày vẫn cho chúng ăn uống và trú ngụ trong chùa, từ đó chúng quen ở môi trường này và không bỏ đi đâu cả. Đến khi mất, nhà chùa chôn cất tơm tất". Hiện nay, chùa Mahatup có 03 mộ heo năm móng.

Trải qua nhiều năm, chùa Dơi vẫn được đông đảo du khách trong và ngoài nước biết đến, cái đẹp, sức thu hút của chùa là cảnh quan gần gũi với thiên nhiên, với quần thể kiến trúc Khmer, cùng môi trường sống của loài dơi, gắn với con người từ lâu đời thông qua các hoạt động văn hóa truyền thống tín ngưỡng của bà con Khmer. Năm 2012, chùa Mahatup được Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long cấp giấy chứng nhận Điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL. Ngày 01/3/2016, UBND tỉnh Sóc Trăng ra Quyết định công nhận Điểm du lịch Di tích nghệ thuật cấp quốc gia chùa Mahatup. Chùa Dơi là một môi trường sinh thái kết hợp hài hòa của thiên nhiên và văn hoá cuộc sống, một danh lam thắng cảnh, một địa điểm du lịch hấp dẫn. Với lòng hiếu khách của chùa Dơi nói riêng và người dân Sóc Trăng nói chung, hy vọng trong thời gian tới, du khách xa gần sẽ nhớ mãi những chuyến du lịch đầy thú vị với nhiều kỷ niệm đẹp và lưu luyến khi một lần đến với Sóc Trăng.

Lữ Giàu

 
Thông tin giải trí
Hình ảnh
Thống kê truy cập
Đang truy cập
18,052
Tổng truy cập
28,594,815