Hoạt động Lãnh đạo

TP.HCM kết nối du lịch vùng, hướng tới sự phát triển toàn diện và bền vững của ngành du lịch Việt Nam

Chiều ngày 04/4/2018, Báo Tuổi Trẻ đã tổ chức Diễn đàn “TP.HCM - Kết nối du lịch vùng” với mục tiêu chính là tạo sự kết nối giữa người dân, các doanh nghiệp, chuyên gia du lịch trong và ngoài nước trong sự phát triển toàn diện và bền vững của ngành du lịch TP.HCM (TP) nói riêng và cả nước nói chung.

Tham dự diễn đàn có: Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch; bà Nguyễn Thị Thùy Dương, Phó Trưởng Cơ quan đại diện Văn phòng Bộ tại TP.HCM; ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM; ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM; bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch TP.HCM; ông Lê Thế Chữ, Tổng Biên tập Báo Tuổi Trẻ cùng đại diện lãnh đạo các quận, huyện TP.HCM. Ngoài ra, diễn đàn còn có sự tham dự của lãnh đạo các Sở VHTTDL, Sở Du lịch, Trung tâm Xúc tiến Du lịch các tỉnh, thành: Bà Rịa – Vũng Tàu, Tiền Giang, Đà Nẵng, Bến Tre, Bình Thuận; đại diện Tổng lãnh sự Ý, Thái Lan, Liên Bang Nga tại TP.HCM; các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, đại diện lãnh đạo các Công ty du lịch hàng đầu như Vietravel, Sài Gòn Tourist ... và các chuyên gia du lịch trong và ngoài nước.



Đông đảo khách mời tham gia Diễn đàn do Báo Tuổi trẻ tổ chức

Thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, ngành du lịch TP.HCM đã chủ động đề ra nhiều giải pháp, từ việc xúc tiến quảng bá trong và ngoài nước, nâng cao chất lượng dịch vụ và đào tạo du lịch, đến đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, cải thiện môi trường du lịch. Với những nỗ lực không ngừng theo định hướng “phát triển du lịch có trách nhiệm”, du lịch TP.HCM ngày càng khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.

Cụ thể, trong thời gian qua, ngành du lịch TP.HCM không ngừng nâng tầm chất lượng, tạo thương hiệu cho các sự kiện du lịch, thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách trong và ngoài nước, đơn cử như sự thành công của Lễ hội Áo dài TP.HCM 2018 vừa qua. Ngoài ra, bên cạnh công tác quản lý tài nguyên du lịch trên địa bàn và phối hợp điều tra du lịch với các trường Đại học lớn, TP.HCM còn tập trung phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng như: Du lịch đường thủy, du lịch y tế, du lịch vòng quanh thành phố (city tour). Theo số liệu tính đến ngày 14/3 của Sở Du lịch TP.HCM, trong quý I/2018, tổng khách du lịch quốc tế đến TP ước đạt 1.997.1996 lượt, tăng 16,86% so với cùng kỳ; doanh thu du lịch ước đạt 32.117 tỷ đồng, chiếm khoảng 11,9% GDP của TP.



Ông Lê Thế Chữ, Tổng Biên tập Báo Tuổi Trẻ phát biểu chào mừng

Tuy nhiên, trong tiến trình phát triển của ngành du lịch cả nước, TP.HCM thực tế đang mất dần lợi thế cạnh tranh. Những điểm đến du lịch mới, hấp dẫn cùng việc di chuyển dễ dàng bằng các chuyển bay thẳng đến Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, Quảng Ninh, Quảng Bình… khiến TP mất đi lợi thế “cửa ngõ” đón tiếp du khách. Không chỉ vậy, cạnh tranh du lịch quốc tế giữa TP.HCM nói riêng, Việt Nam nói chung với các nước trong khu vực Đông Nam Á diễn ra ngày càng gay gắt, khả năng tụt hậu được các chuyên gia liên tục cảnh báo nếu không có những quyết sách đột phá. Từ những thực tế ấy, thách thức mà TP đang phải đối mặt là tìm lời giải cho bài toán làm sao đa dạng “thực đơn” sản phẩm du lịch nhằm giữ chân du khách lưu trú dài hơn, chi tiêu nhiều hơn, góp phần xây dựng hình ảnh TP.HCM và đất nước Việt Nam thân thiện, hiếu khách, phát triển bền vững.



Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP, phát biểu tại Diễn đàn

Trước tình hình đó, việc đẩy mạnh liên kết hợp tác phát triển du lịch được xem là một biện pháp cụ thể trong việc tạo điều kiện cho du lịch TP.HCM nói riêng và các địa phương nói chung phát triển cả về chiều sâu lẫn chiều rộng, trên cơ sở phát huy tiềm năng, thế mạnh của mỗi địa phương. Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết: “Liên kết chính là cộng sinh với nhau để cùng phát triển. Thông qua liên kết vùng, các bên liên kết sẽ phát huy tối đa lợi thế của mỗi bên để tạo ra những sản phẩm du lịch đa dạng và hoàn chỉnh hơn, chất lượng và giá cả tốt, tăng thêm khả năng cạnh tranh và mở rộng thị trường một cách dễ dàng hơn”. Ông khẳng định: “Liên kết vùng không còn là vấn đề mới nhưng luôn là vấn đề cần những giải pháp mới, sáng kiến mới để thực chất đi vào thực tiễn”.



Ông Dương Phú Nam, Phó Tổng Giám đốc Sun World Holding phát biểu tham luận tại diễn đàn

Diễn đàn đã nhận được nhiều ý kiến đánh giá về tình hình thực tiễn, giới thiệu mô hình cụ thể cũng như những giải pháp thiết thực từ các nhà quản lý, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch cũng như các chuyên gia du lịch xoay quanh các chủ đề: Phát triển du lịch TP trong mối quan hệ kết nối du lịch vùng, doanh nghiệp kết nối với chính quyền địa phương như thế nào để quảng bá và liên kết sản phẩm du lịch, dòng khách du lịch cao cấp khi đến Việt Nam, vai trò của địa phương và doanh nghiệp trong việc gắn kết TP về du lịch… Bên cạnh đó, diễn đàn cũng thảo luận vấn đề làm thế nào để phong phú hóa các sản phẩm du lịch, đặc biệt là du lịch về đêm. Đây được xem là một định hướng phát triển trọng tâm của ngành du lịch Việt Nam trong thời gian này.



Trao quà cho 10 ý kiến đóng góp xuất sắc

Từ đầu tháng 03 – 01/04/2018, Báo Tuổi Trẻ đã triển khai diễn đàn trực tuyến “TP.HCM - Kết nối du lịch vùng” nhằm tiếp nhận ý kiến hiến kế của bạn đọc, từ đó đưa ra một cái nhìn đa chiều về ngành du lịch thông qua các kênh: Nhật báo Tuổi trẻ, Chuyên mục Du lịch, Doanh nghiệp Tuổi trẻ online, Fanpage Tuổi Trẻ… Diễn đàn đã nhận được hơn 200 hiến kế, sáng kiến, góp ý thông qua email và viết thư tay, tập trung phổ biến ở các chủ đề: Xây dựng sản phẩm du lịch mới cho du lịch TP.HCM, trong đó kết nối với các vùng lân cận; đa dạng chủ đề tour (tìm hiểu văn hóa - nghệ thuật, trải nghiệm đời sống bản địa, tour kết hợp học tập); áp dụng công nghệ vào phát triển du lịch; giảm áp lực giao thông, tăng sự thuận tiện trong di chuyển từ TP đến nơi khác; xây dựng hình ảnh TP thân thiện, an toàn, mỗi người dân là một “đại sứ du lịch”… Trong đó, Báo Tuổi trẻ đã chọn lọc ra 40 hiến kế tiêu biểu đăng tải trên các ấn phẩm, 10 hiến kế xuất sắc trao cho Sở Du lịch TP.HCM làm tư liệu nghiên cứu.



Báo Tuổi Trẻ trao 10 hiến kế xuất sắc cho Sở Du lịch TP.HCM làm tư liệu nghiên cứu

Thùy Linh
 
Thông tin giải trí
Hình ảnh
Thống kê truy cập
Đang truy cập
9,881
Tổng truy cập
26,143,963