Hoạt động Lãnh đạo

Hội thảo”Xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù tỉnh Bến Tre”

Sáng ngày 30/8, tại khách sạn Hàm Luông, UBND tỉnh Bến Tre đã tổ chức Hội thảo ”Xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù tỉnh Bến Tre”. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa - Du lịch tỉnh Bến Tre lần II – 2017.

 Dự và chủ trì Hội thảo có ông Nguyễn Hữu Phước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre; ông Lê Duy Khánh, Phó Cục trưởng Cục Công tác phía Nam - Bộ VHTTDL (Cơ quan đại diện Văn phòng Bộ tại TP.HCM); ông Trần Duy Phương, Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Bến Tre. Cùng dự hội thảo có sự hiện diện của ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam; ông Phan Văn Hò, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch đồng bằng sông Cửu Long; cùng đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành trong khu vực; các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học, đại diện các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh Hội thảo

Với mục tiêu đặt ra là “Phát triển đa dạng các loại hình du lịch “Xứ Dừa” dựa vào tiềm năng về tự nhiên, văn hóa và con người, phấn đấu đến năm 2020 tổng thu từ hoạt động du lịch tăng 22% - 25%/năm; tổng lượt khách du lịch tăng 12% - 15%/năm, đưa ngành du lịch của tỉnh trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng. Đến năm 2030, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; giá trị tăng thêm của ngành du lịch chiếm 8 - 10% GRDP của tỉnh”.

Chủ tịch đoàn điều hành Hội thảo

Bến Tre với thế mạnh của vùng sông nước, hệ thống sông ngòi, kênh rạch dày đặc, sản vật phong phú, môi trường sinh thái trong lành, cộng đồng dân cư hiền hòa, hiếu khách, vùng đất Bến Tre “địa linh – nhân kiệt” với nhiều di tích lịch sử, văn hóa, nhiều danh nhân văn hóa nổi tiếng. Hàng năm, lượng khách du lịch đến Bến Tre trên 1,2 triệu khách, tăng 13%/năm, đặc biệt là khách quốc tế đến Bến Tre chiếm trên 43% trong tổng số khách. Thu nhập từ du lịch tăng trên 22%/năm. Đến nay, Bến Tre có hơn 72 điểm du lịch, trên 2.000 phòng lưu trú đạt chuẩn. Giá trị tăng thêm từ hoạt động kinh tế du lịch chiếm 9% trong GRDP khu vực III.

Ông Nguyễn Hữu Phước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre phát biểu khai mạc Hội thảo

Mặc dù tốc độ tăng trưởng về lượng khách và doanh thu từ du lịch tương đối cao nhưng chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế, thời gian lưu trú của khách và việc thu hút khách quay trở lại hiện đang là vấn đề quan trọng đặt ra đối với du lịch Bến Tre nói riêng và các tỉnh, thành phố nói chung. Bởi lẽ có một nguyên nhân tác động trực tiếp là: sản phẩm du lịch còn nhiều trùng lắp, chất lượng thấp và sức cạnh tranh hạn chế, chưa mang tính đặc trưng, nổi trội, độc đáo. Điển hình là loại hình du lịch tham quan miệt vườn sông nước, xem biểu diễn đờn ca tài tử, tát mương bắt cá… sẽ bắt gặp hầu hết ở các tỉnh, thành phố miền Tây Nam bộ (do tính tương đồng về tài nguyên du lịch nên hầu hết các địa phương trong khu vực đều tổ chức khai thác sản phẩm này). Vì vậy, việc xây dựng các sản phẩm du lịch còn mang tính chủ quan, tự phát, dựa vào tài nguyên sẵn có của địa phương, thiếu sự đầu tư và chưa khai thác hiệu quả thế mạnh đặc thù về tiềm năng về tài nguyên tự nhiên, văn hóa và con người Bến Tre.

Việc phát triển sản phẩm đặc thù mang tính địa phương không chỉ là vấn đề riêng của du lịch tỉnh Bến Tre mà còn là bài toán chung cho các tỉnh miền Tây Nam bộ. Mặc dù các địa phương đã có nhiều chương trình liên kết để phát triển du lịch, nhưng hiện tại du lịch các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung và Bến Tre nói riêng vẫn đang trong tình trạng thiếu sản phẩm du lịch đặc thù, song lại thừa những sản phẩm du lịch bị trùng lặp, khiến sức hút du khách chưa thực sự mạnh mẽ.

Chính điều đó đặt ra những thách thức không hề nhỏ trong việc xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù cho du lịch Bến Tre nhưng vẫn bảo đảm được tiêu chí đại diện, tiêu biểu, hấp dẫn, không trùng lặp với các tỉnh, tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch. Thực tế cho thấy, sản phẩm du lịch Bến Tre gắn liền với điều kiện tự nhiên và văn hóa của vùng đất “Xứ Dừa” quê hương Đồng Khởi, thời gian qua Bến Tre tập trung phát triển các loại hình như: du lịch sinh thái sông nước miệt vườn, du lịch tham quan, nghiên cứu tự nhiên, văn hóa – lịch sử, lễ hội, làng nghề. Và thời gian gần đây loại hình du lịch biển, du lịch tâm linh, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch vui chơi, giải trí và du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo (du lịch MICE) phát triển và thu hút nhiều lượt khách tham quan. Tuy nhiên, việc xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch Bến Tre đang có nhiều bất cập bởi sự trùng lắp trong phát triển các tour, tuyến du lịch, tình trạng kém hấp dẫn và không rõ tính đặc thù, các sản phẩm du lịch vẫn còn đơn điệu và thiếu sự gắn kết, chưa tạo được chuỗi sản phẩm du lịch thu hút du khách.

Ông Trần Duy Phương, Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Bến Tre trình bày báo cáo đề dẫn

Chính vì vậy, sản phẩm du lịch Bến Tre rất cần tạo nên sự khác biệt để đáp ứng nhu cầu khám phá, trải nghiệm, tận hưởng của khách du lịch, phù hợp với từng thị trường, trên cơ sở khai thác hiệu quả các tiềm năng gắn liền với các dòng sản phẩm như sau: (1) Sản phẩm đặc thù từ du lịch sinh thái sông nước miệt vườn; (2) Sản phẩm đặc thù từ khai thác di tích văn hóa – lịch sử, công trình kiến trúc tại Bến Tre; (3) Sản phẩm đặc thù từ du lịch tâm linh; (4) Sản phẩm đặc thù từ phát triển du lịch cộng đồng với mô hình khách ở nghỉ trong nhà dân gắn với làng nghề; (5) Sản phẩm du lịch đặc thù từ du lịch biển gắn hệ sinh thái rừng ngập nước; (6) Sản phẩm du lịch đặc thù từ du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí; (7) Du lịch MICE.

Ra mắt Ban vận động thành lập Hiệp hội Du lịch tỉnh Bến Tre

Bên cạnh đó thì việc phát triển sản phẩm du lịch gắn với nâng cấp chất lượng cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ, các điểm tham quan du lịch, với xúc tiến, quảng bá và phát triển nguồn nhân lực du lịch; nâng cao hiệu quả của hoạt động quản lý và hướng dẫn đối với các dự án đầu tư phát triển sản phẩm du lịch đặc thù thông qua việc đẩy mạnh công tác quy hoạch, quản lý và thực hiện quy hoạch. Ngoài ra, cũng cần coi trọng việc gắn kết sản phẩm du lịch với người dân để sản phẩm đó mang nét văn hóa đặc trưng của địa phương, sản phẩm đó cũng cần bảo đảm được yếu tố liên kết với các địa phương trong tỉnh và ngoại tỉnh. Trong quá trình nghiên cứu, xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù ngoài việc kết hợp khai thác loại hình di sản văn hóa, cảnh quan thiên nhiên thì việc gia tăng số lượng, loại hình dịch vụ trong cùng một sản phẩm du lịch cũng là một trong những yếu tố then chốt để làm nên sản phẩm mang đặc trưng của tỉnh.

Lê Việt

 
Thông tin giải trí
Hình ảnh
Thống kê truy cập
Đang truy cập
5,006
Tổng truy cập
17,823,106